ท่่ารำจาก ทรูปลูกปัญญา

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

การร้อยลูกปัด

ร้อยลูกปัด คริสตัล หิน แบบร้อยเป็นลวดลาย ตอนที่1 25 JULY 2007 125 COMMENTS ต่อเรื่องลูกปัดบ้างนะคะ เริ่มการร้อยแบบลวดลายบ้าง ออกตัวก่อนเลยว่าที่ยุเขียน ยุเอามาจากประสบการณ์ที่เคยร้อย อาจมีไม่ครบ ถ้าเพื่อนๆมีอะไรเพิ่มเติม ก็ช่วยเสนอมาได้เลยนะคะ เพื่อนคนอื่นๆรวมทั้งยุจะได้ความรู้เพิ่มด้วยจ๊ะ อุปกรณ์หลัก เหมือนเดิม คือ คีม กรรไกร แล้วก็ตัวเก็บงาน เอ็น คริสตัล หรือลูกปัดแบบต่างๆ วันนี้เรื่องการออกแบบลวดลายต่างๆ ก่อนอื่นก็เริ่มจากการเขียนลาย อ่านลาย 1.ต้องเข้าใจพื้นฐานก่อนว่าลายต่างๆเกิดจากการการใช้เอ็น เชือก สลิง ลวด หรืออื่นๆ เพื่อเป็นตัวร้อยลูกปัดทำเป็นลวดลาย กรณีการใช้เอ็น สลิง เชือก ลวด มีทั้งแบบ สายเดียว สองสาย สามสาย สี่สายหรือมากกกว่า แล้วแต่ลายที่เราจะทำ กรณีที่เราใช้เอ็น สลิง เชือก ลวด มากกว่า1สาย จะมีลักษณะการไขว้เอ็น 2 แบบคือ การไขว้แบบไปทางเดียวกัน การไขว้แบบสวนทางกัน วันนี้ลายที่เสนอจะใช้การไขว้แบบสวนทาง ซึ่งส่วนมากก็จะใช้การไขว้แบบนี้ (ส่วนแบบทางเดียวกันเอาไว้คราวหน้าเสนอต่อค่ะ) 2.ต่อมาที่ต้องรู้คือเราจะนับจากการไขว้หนึ่งไปถึงการไขว้ครั้งต่อไป เป็น 1วง (loop)ตามภาพ การทำลวดลายเดียวกันทั้งเส้น เราจะทำซ้ำ แต่ละวงเหมือนเดิมไปเรื่อยๆจนได้ความยาวตามต้องการ แต่บางครั้งเราต้องการลายที่หลากหลายเราก็อาจใช้หลายวง เพื่อทำเป็น 1ลาย เช่นตามภาพยุใช้ 3 วง(loop) เพื่อทำเป็น1 ลาย แต่หลักๆต้องดูให้ออกก่อนว่าวงเริ่มจากตรงใหน ซึ่งมักใช้สัญลักษณ์ รูปดาวค่ะ 3.เมื่อมองวงออกแล้วก็ดูต่อว่าเอ็นแต่ละสายต้องใส่ ลูกปัด อะไร สีอะไร จำนวนเท่าไหร่เพื่อประกอบเป็น1 วง(loop) เช่นตามภาพนี้ แบบง่ายสุดเลยใช้ คริสตัล สีเดียวแล้วก็ลายเดียวทั้งเส้น ยุเริ่ม ร้อย ลูกปัด คริสตัล ก่อน(ดูจากดาวที่เป็นสัญลักษณ์เริ่มต้น) กรณีนี้ยุเก็บงานด้านนึงไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เราก็ร้อยตามแบบเลยค่ะ ลูกปัด คริสตัล เม็ดแรก ต่อด้วย เอ็นด้านบนใส่ คริสตัล 1 เม็ด เอ็นด้านล่างใส่ คริสตัล 1 เม็ด แล้ว คริสตัล เม็ดที่ 4 เป็นเม็ดที่มีการไขว้กันก็ทำตามแบบเลยค่ะ เราก็จะได้ 1 วง(loop) ดูจากแบบต่อเราจะเห็นว่าสร้อยเส้นนี้เราทำแบบลายเดียวกันทั้งเส้น เราก็ทำแบบเดิม(เหมือนวงแรกที่เราทำไปเรื่อยๆ) ทำไปจนได้ความยาวตามต้องการก็เสร็จแล้วจ๊ะ กรณีนี้ลายที่เสนอยังไม่ยากเลยดูง่ายๆ แต่ถ้าเป็นงานสามมิติ เป็นงานที่ซับซ้อน การอ่านลายจะสำคัญมากขึ้น โดยปกติยุจะมองจุดเริ่มก่อนแล้วก็ค่อยๆทำไปทีละวง (พยายามไม่มองทั้งหมดเพราะว่ามันจะงงมาก แล้วก็เกิดอาการท้อแท้ไม่อยากทำต่อแล้วววว แบบว่ายังไม่เก่งอ่ะ มองทีเดียวเลยไม่เป็น555) ต่อมาก็ลองเล่นสี คริสตัล ดูก็ได้ลายต่างๆมาอีก ทั้งที่ใช้แบบเดียวกันเปลี่ยนแค่สีของ คริสตัล เท่านั้น นี่คะสองเส้นนี้ใช้การเปลี่ยนสีคริสตัล ก็จะเหมือนได้ลายใหม่ ซึ่งจริงๆก็แบบเดิมค่ะ คราวนี้เราก็มาลองเล่นขนาด คริสตัล บ้างซึ่งการใช้ขนาด คริสตัล เปลี่ยนไปก็ได้ลายใหม่ๆเพิ่มมาอีก เส้นนี้ใช้ คริสตัล ขนาด 4 มิล กับ 3 มิลมาเล่นลายกลายเป็นแบบโค้ง สวยไปอีกแบบ ยุจะใช้ คริสตัลสีเหลือง 4 มิล คริสตัลสีส้ม 3มิล เพื่อให้เห็นความต่างของขนาดชัดขึ้นนะคะ ซึ่งจริงๆลายนี้ยุว่าใช้สีเดียวกันจะสวยกว่า ดูลายก่อน จากลายเริ่มจาก คริสตัลเหลือง 4มิลก่อน ต่อด้วยด้านบนคริสตัลเหลือง 4 มิล ด้านล่างคริสตัลส้ม 3 มิล แล้วเอ็นไขว้กันที่คริสตัลเหลือง 4 มิล ได้1วง(loop) ดูแบบต่อจะเห็นว่าเราต้องทำแบบวงนี้ทั้งหมด 4 วง(loop) จากนั้นด้านบนใช้ คริสตัล ส้ม 3 มิล ด้านล่างใช้ คริสตัล เหลือง 4 มิล แล้วเอ็นไขว้กันที่ คริสตัล เหลือง 4 มิล ได้1วง ทำแบบนี้ทั้งหมด 4 วง(loop) ทำไปเรื่อยๆจนได้ความยาวตามต้องการ 4.เมื่อได้วงแล้วก็ทำต่อไปเรื่อยตามทิศทางของเอ็น บางครั้งเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางของเอ็น เราก็ใช้ การเปลี่ยนจุดไขว้ เพื่อทำลายเพิ่มให้ได้ขนาดกว้างขึ้น หรือทำลายอื่นๆต่างไปจากเดิม ตามภาพจุดที่ลูกศรชี้จะเป็นจุดเปลี่ยนการไขว้ของเอ็น คือปกติเราจะไขว้แล้วทิศทางของเอ็นจะไปด้านขวามือ แต่เราเปลียนจุดไขว้ทำให้เอ็นเปลี่ยนทิศทางมาด้านล่างแทน ลองทำตามแบบเลยนะคะ ร้อยจนได้ความยาวตามต้องการจนถึงจุดเปลี่ยนเอ็นแล้ว ยุจะใช้ คริสตัล สีส้มเป็นเม็ดที่เราจะใช้เป็นจุดไขว้เพื่อเปลี่ยนเอ็นนะคะ จากจุดนี้เราจะเปลี่ยนทิศทางของเอ็นด้วยเพื่อต่อจากด้านขวาไปซ้าย ก็ทำตามแบบเลยค่ะยุใช้สีส้มแทนเม็ดที่เราเปลี่ยนจุดไขว้เหมือนเดิมค่ะ ทำจนได้ความยาวตามต้องการก็เรียบร้อยค่ะ จะได้สร้อยที่กว้างมากขึ้น *** ก่อนเราจะเริ่มงานควร ต้องดูก่อนว่าลายที่เราจะทำต้องไขว้เอ็นกี่ครั้งเพราะว่าจะได้เลือกเอ็นให้ถูกค่ะ เช่นถ้าไขว้กันแค่ครั้งเดียว คือมีเอ็นสองเส้นในคริสตัลที่เราจะไขว้เอ็น แบบนี้เราเลือกเอ็นเบอร์ 0.35 หรือ 0.30 ก็ได้ค่ะ การเลือกขนาดของเอ็นก็สำคัญมากเพราะถ้าเราเลือกเอ็นขนาดเล็กเกินไปจะทำให้สร้อยที่เราทำไม่แข็งแรงพอขาดง่าย ถ้าใช้เอ็นขนาดใหญ่ไปก็อาจร้อยลายที่เราต้องการไม่ได้ เพราะรูลูกปัดเราขนาดเล็กเกินไป หรือร้อยแล้วสร้อยบิดๆไม่สวย ควรเลือกเอ็นให้พอดีกับการใช้งานด้วยค่ะ ถ้าให้ดีควรหาดูก่อนว่าลายที่เราจะทำไขว้เอ็นกันมากที่สุดกี่ครั้งแล้วลองใช้เอ็นไขว้ดูก่อนว่าลอดผ่านได้หรือเปล่า ถ้าไม่แน่ใจก็เลือกใช้เอ็นเบอร์เล็กเผื่อไว้ก่อน แต่ก็มีข้อเสียที่บอกคือขาดง่ายกว่าเอ็นเบอร์ใหญ่ๆดังนั้นถ้าจำเป็นต้องใช้เอ็นเบอร์เล็กและต้องรับนำหนักเยอะด้วยเช่นเอาไปห้อยจี้ หรือพระที่หนักมากๆ ก็ควรใช้เอ็นแบบดีหน่อยค่ะ จะได้ใช้ได้ทนๆ ไม่งั้นขาดไปพระหล่นหายเสียดายแย่เลย การเลือกใช้สลิง เชือก ลวด ก็ใช้แบบนี้เหมือนกันค่ะ*** มาลองทำตามแบบกันดูค่ะ ตอนแรกเสนอแค่นี้ก่อน ลองเขียนลาย อ่านลายกันดูให้คล่องๆนะคะ แล้วคราวหน้ามาต่อกันค่ะ ไม่จำเป็นต้องใช้คริสตัลตามแบบนะคะใช้ลูกปัดอะไรก็ได้จ๊ะ หรือใช้เป็นพวกเม็ดอครีลิค พลาสติค แทนก็ได้ เดี๋ยวนี้มีให้เลือกหลายสี หลายขนาด สวยๆทั้งนั้น ราคาก็ไม่แพงที่สำเพ็งมีขายจ๊ะ ขอให้สนุกกับการสร้างสรรลายใหม่ๆด้วยตัวเองนะคะ แล้วเอามาให้เพื่อนๆ+ยุดูบ้างนะคะ ยุ ร้อยลูกปัด ,คริสตัล ,หินสี ,หินมงคล ,เครื่องประดับทำเอง ,diy Technorati Tags: ร้อยลูกปัด, คริสตัล, หินสี, หินมงคล, เครื่องประดับทำเอง, diy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น